Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.

Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi thêm êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.

Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.

Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyển từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Theo - NGỌC GIAO

Tiếng hót chim họa mi


6 nhận xét:

  1. Bài văn chim họa mi hót thuộc trong kế hoạch ôn tập về tả con vật - trang 123 - tiếng Việt lớp 5.
    Đây là bài văn không phải là loại văn tả con vật. Một bài văn miêu tả sao cho chỉ nghe hoặc đọc người ta có thể hình dung được con vật đó. Bài này chỉ nói về cuộc sống thường ngày của một chú chim.

    Trả lờiXóa
  2. Tả chú chim họa mi
    Suốt thời thơ ấu, chú họa mi là chiếc đồng hồ báo thức quen thuộc của em. Khi ông mặt trời thức dậy cũng là lúc chú cất tiếng ca lảnh lót trên cây lộc vừng báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

    Họa mi khá nhỏ nhắn và xinh xắn. Điểm nổi bật dễ nhận thấy ở họa mi là bộ lông mềm mượt và xốp bông. Bộ áo của họa mi màu hung hung như màu áo của thân cây già. Chân họa mi trông có vẻ mảnh mai so với thân hình thuôn tròn của chú nhưng lại rất khỏe, có thể giúp chú bám chắc vào cành cây và nhảy nhót khắp nơi. Đáng chú ý ở họa mi là đôi mắt long lanh, đen láy và tròn như hai giọt nước lúc nào cũng lấp lánh trông thật sinh động! Cái đuôi dài, duyên dáng luôn xòe ra trông như chiếc quạt tí hon.

    Họa mi là người bạn thân thiết của cây lộc vừng. Dưới mái nhà xanh ngọc của cây, họa mi thỏa thích vui đùa. Có lúc, họa mi nhảy nhót làm lá cành cũng rung rinh hòa theo điệu múa. Có lúc chú lại vươn cổ buông tiếng hót say mê như một ca sĩ thực sự. Tiếng hót trong trẻo, ríu ran không ngớt làm rộn cả không gian yên lặng.

    Lần nào, nghe tiếng hót lảnh lót mừng nắng sớm của họa mi, em lại cảm thấy vui vẻ hơn. Với em, tiếng hót ấy luôn là lời chúc tốt đẹp của mỗi buổi sớm mai.. .
    Lê Thị Thu Ngân (http://phattrienngonngu.com)

    Trả lờiXóa
  3. Đề bài: hãy tả con vật mà em thích.
    Gợi ý
    Mở bài: giới thiệu con vật định tả. Chú ý gắn với thời gian, không gian thích hợp.
    Thân bài:
    - Tả đặc điểm hình dáng( từ khái quát đến chi tiết) của con vật.
    - Tả đặc điểm hoạt động của con vật( hoạt động thường xuyên, quen thuộc như mọi con vật cùng loài; hoạt động riêng, bất ngờ, khác với những con vật cùng loài).
    Kết bài: con vật gần gũi với cuộc sống của em, được em yêu quí như thế nào?

    Trả lờiXóa