Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Tả  KIZCITI

Thành phố của chúng ta có rất nhiều ngành nghề như bác sĩ, lính cứu hỏa, phi công, ...Nhưng chỉ có người lớn mới có thể làm các công việc ấy sao các bạn? Không đâu! Không chỉ có người lớn mới làm được mà chúng mình cũng có thể thử sức với các công việc ấy nữa đó. Các bạn hãy đến với "công ti Hướng Nghiệp KIZCITI.

Chào đón các bạn là chiếc cổng được thiết kế rất sôi động bắng hình bàn tay đón chào mọi người. Bên trong khuôn viên của thành phố được bày trí một cách khoa học, vừa có thể vui chơi giải trí, vừa mang tính giáo dục rất cao. Đến đây, chúng em được trải nghiệm qua nhiều ngành nghề thật thú vị và bổ ích. Hoạt động em tham gia đầu tiên là hóa thân thành công nhân làm sữa. Công việc làm sữa trải qua nhiều công đoạn, đấu
tiên là lấy hộp đựng, ngồi sau đó nhấn nút để lấy sữa. Cuối cùng là đóng hộp.Thật là vui khi được tham gia làm nên một hộp sữa. Kết thúc công việc làm sữa, em lại nhập vai một nữ tiếp viên hàng không. Trong trang phục áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam, em được hướng dẫn cách thực hiện công việc của một tiếp viên. Các bạn học sinh ai cũng háo hức với công việc của mình tạo nên một bầu không khí thật náo nhiệt và vui tươi. Đây cũng là một cơ hội để các bạn tìm ra ước mơ thực sự của mình, lấy đó là mục tiêu phấn đấu trong tương lai. Bên cạnh những khu vực ngành nghề còn có khu vui chơi giải trí như sân gôn, rạp chiếu phim, ...để các bạn có thể thư giãn sau khi làm việc mệt nhọc. Ngoài ra em còn học được cách kiếm và tiết kiệm đồng tiền do công sức của mình làm nên.

Một ngày làm việc thật vất vả nhưng em thấy rất vui vì đã dược thử sức với các công việc mà chưa bao giờ em nghĩ mình có thể làm được
Tả Kizciti
Nguyễn Anh Bảo Nhi
Lớp 5 - Trường Tiểu học
Bành Văn Trân - Tân Bình
 TP.HCM



Ước mơ hay sự thật !
Từ nhỏ, em đã có những ước mơ được trở thành lính cứu hỏa, phi công hay bác sĩ, ... Nhưng vẫn chưa có dịp thử lần nào. Rồi thời gian dần dần qua đi, đến bây giờ, bỗng điều ước của em đã trở thành hiện thực. Nhân dịp giải trí để đầu óc tỉnh táo cho kì thi quan trọng sắp tới, nhà trường kết hợp với khu vui chơi Kizciti tạo điều kiện cho chúng em có một ngày đi chơi vui vẻ, lành mạnh và có tính giáo dục.

Thành phố Kizciti rộng lớn, khi đi vào trong, hai bên là hàng cây cổ thụ già nua che bóng mát. Nơi đây có nhiều mô hình, nhiều căn phòng cho chúng em trải nghiệm các ngành nghề khác nhau mà còn nhận được những kinh nghiệm quý giá, những bài học bổ ích.
Bây giờ, em mới thấy được mô hình máy bay to như vậy. Vào trong buồng lái mới biết rằng chiếc máy bay hoạt động bằng cách nào, điều khiển máy bay ra sao. Những câu hỏi đó đều được giải đáp nhờ những người hướng dẫn viên. Không chỉ có máy bay mà hầu hết còn có tất cả các ngành nghề trong khu vui chơi. Vào các nhà máy trong thành phố mới biết được từng giai đoạn làm ra sản phẩm đó.Không chỉ được sản xuất sản phẩm mà còn được thưởng thức nó do chính tay mình làm ra. Đây là một xã hội thu nhỏ, chúng em phải đi làm để kiềm được tiền. Sau các hoạt động đó giúp em hiểu được sự lao động cần cù và cực khổ của ba mẹ mới có được đồng tiền nuôi em ăn học.

Sau khi tạm biệt Kizciti, trở về nhà nhưng lòng em vẫn náo nức muốn được đi thêm một lần nữa. Dù không có dịp đi nữa nhưng những kỉ niệm đó sẽ không bao giờ phai mờ.

Ước mơ Kizciti
Bảo  Phúc
Lớp 5 - Trường Tiểu học
Bành Văn Trân - Tân Bình
 TP.HCM


" Trời thật rộng, say sưa nghe gió mát, nắng xanh.
 Em yêu bầu trời, em sẽ là phi công.
 Đài truyền hình, đi ô tô, làm bánh với trái cây.
 Em yêu mọi việc, tất cả đều thật vui.
 Kizciti, Kizciti..."

Đó là một phần bài hát của Kizciti.  Kizciti là nơi trường em tổ chức cho các bạn đi chơi. Ở đó, có rất nhiều công việc được thu nhỏ, có thể nói nơi đó là một xã hội thu nhỏ.
Hôm đó là thứ năm, chúng em tập trung tại trường để bắt đầu đi. Sau khi các bạn tập trung ổn định, các dẫn đoàn lần lượt đưa các bạn ra chỗ xe buýt. Các bạn theo thứ tự lên xe buýt, tâm trạng của bạn nào cũng háo hức và phấn khởi. Khi các bạn đã lên hết, chiếc xe buýt bắt đầu lăn bánh. Không khí trong xe buýt thật nhộn nhịp. Cô dẫn đoàn đố các bạn những câu hỏi hay hoặc kể vài câu chuyện, ngoài ra còn có một số bạn tình nguyện lên hát cho các bạn nghe, làm cho không khí càng thêm sinh động. Cô dẫn đoàn còn mô tả một chút về Kizciti. Không khí đang vui vẻ thì chiếc xe bỗng dừng bánh, lúc đó các bạn đều biết là đã đến Kizciti rồi. Chú tài xế bắt đầu lái xe vào Kizciti. Cái cổng vào Kizciti rất to và lớn. Chiếc xe dừng lại ở chỗ để xe. Cô dẫn đoàn bắt đầu cho các bạn xuống xe. Khi xuống xe, mỗi bạn được phát một sổ chứng nhận và một vòng đeo tay hay còn gọi là vòng định vị. Sổ chứng nhận có khung để các bạn ghi họ và tên  và ngày sinh. Sau khi hoàn thành xong sổ chứng nhận các bạn sẽ được gia nhập vào cộng đồng Póc. Póc là một nhân vật trong Kizciti, Póc có hình hơi giống giọt nước. Bên trong sổ chứng nhận còn có cả bản đồ của Kizciti với những nghề nghiệp được phân ra từng khu. Ví dụ như quầy bán vé ở khu 1, còn ngôi nhà Póc thì ở khu 2. trong các trò chơi, em thích nhất là trò nhà máy bánh. Em thích trò đó vì trò đó giúp em hiểu nhiều hơn về các loại bánh và còn được thưởng thức chiếc bánh thơm ngon do chính tay mình làm. Ngoài trò đó ra còn nhiều trò bổ ích khác như trò nhà máy sữa, nhà máy nước, vườn nông nghiệp,... Khi hoàn thành tốt các công việc các bạn sẽ được phát lương. Lương ở đó được gọi là Ki-zô. Khi ra về, các bạn sẽ gửi sổ Ki-zô mà mình có vào ngân hàng và được phát một thẻ tiết kiệm. Lúc ra về, em thấy bạn nào cũng vui vẻ và hớn hở.

Em vui khi được đi Kizciti. Kizciti giúp cho em hiểu rõ hơn về giá trị  của đồng tiền và được tìm hiểu những kiến thức mới. Em sẽ nhớ mãi chuyến đi này.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét